Monday, December 20, 2010

Politikong Genie

Posted by Binibining Alindogan at 7:16 AM

Isang ordinaryong araw...Makulimlim at nagbabadya ang isang malakas na ulan...Masaya kasi malamig ang panahon...Walang rason para magmukha akong hagard mamayang uwian...Dahil sa ordinaryo lang ang araw...Nagbus ako...Ganon ulit...Walang nagbago...

Sumakay ako ng bus...at dahil maraming sakay at hindi na uso ang mga gentleman ngayon...walang nagpa-upo sa akin...Swerte na lang na si lola ay bababa sa may Monumento...Nakaupo ako...

Pagkaupo ko...Nagdagsaan na ang mga tao sa bus...Lahat ay pawang mga hayok na makarating sa kani-kanilang mga hanap-buhay...

Ilang saglit pa ay biglang pumailanlang ang walang kamatayang awitin ni Mareng Christina Aguilera...

if you wanna be with me ... lalalalala...I'm a Genie in a bottle you gotta rub me the right way

Parang gusto kong itulak yung manong na nakatayo sa tapat ko at gawin ang Gennie moves...

Pagdating sa GMA bumaba na ako...

Nagtataka ako kung bakit walang tao sa kalsada...wala yung mga taong dati-rati ay nakikita mong nakasuot ng asul na uniporme at masayang tinatayo ang bagong gusali...

Naisip ko baka tapos na...

Pero hindi...

Nasaan na yung mga taong pumipila para makakuha ng cards ng Go Binggo...

Anong nangyari???Nalugi na ba ang GMA???

Pagdating ko sa may sakayan ng tricycle ay may kung ano akong napansin na lumulutang sa ere...

Animo ito dahon na dinadala ng hangin at pababa...pababa...pababa...hanggang ito ay dumapo sa aking magandang mukha...

Tiningnan ko kung ano ang bagay na yun...at nagtaka kung saan nanggaling...

Batay sa aking pagbabasa...ang bagay ay isang leaflets...ng isang politician..kung sino ay hindi ko alam...Vote Genie Pol

yan yung eksaktong nakasulat doon sa papel...

ewan ko ba di pa naman election ang dami nang mga nagkalat na mga publicity ek-ek nila...makapagsumbong nga sa COMELEC...kaso lang nagdalawang isip ako...ang dami na rin kasing nagdaang issue sa kanila pero ni isa ay wala namang nasagot...Mula sa Hello Garci scandal...hanggang sa nakaririmarim na mga poster ni Bayani sa Edsa...

Dahil dito...naghanap ako ng malapit na basurahan..at nagpasyang kuyomin ito at itapon...

Pagkatapon na pagkatapon ko ng bagay ay bigla na lang na may sumabog...uu may sumabog...at nagkalat ang kulay pink na usok na nanggagaling sa basurahan...

hanggang sa masilayan ko ang isang lalaking nakasuot ng kakatwang damit at sumbrero na kulay neon green, magenta at fushia *spelling*

YUCK!!!

yan ang unang reaction ko...ewan ko ba pero dahil sa sobrang tingkad ng kulay niya ay nahilo ako pagtingin sa kanya...

"Hello Master Marlene...Kumusta ka na," ito ang sabi niya

"Ha kilala mo ako???"... balik ko naman

"But ofcourse, Everybody knows everybody" *thanks ish*

"Actually matagal na kitang pinagmamasdan...lagi-lagi kitang nakikitang nagdadaan dito sa lugar na ito...at sa lahat ng dumadaan dito ay ikaw lang ang tanging nagcaught ng aking attention...lagi kitang nakikita...nagmamadali...halos magsplit ka na sa kalsada dahil gamit na gamit mo ang lahat ng muscles ng paa mo...magulo ang buhok mo...na parang di sinuklay...at minsan pa...kahit pasukan pa lang...parang uwian na kasi hagard ka...at min–"

"Sandali nga...Bakla ka ba? Ayos ka mangokray ah...feeling mo ba close na tayo?" ito ang naiiritang sagot ko sa kanya...

Ngunit parang walang narinig ang hitad at patuloy pa rin sa kanyang litanya...

"Well, dahil sa itinapon mo sa tamang basurahan ang leaflets na pinagkulungan sa akin sa loob ng isang-daang taon at napakawalan mo ako mula sa isang kahindik-hindik na sitwasyon ay bibigyan kita ng tatlong kahilingan..ako ay–"

Napigil ang sasabihin niya dahil sumagot ako. "Sandali, sandali, sandali...alam ko na yan...alam na alam ko na yang mga banat na ganyan...alam ko ang balak mo...Sasabihin mo sa akin...Pero bago ko tuparin ang tatlo mong kahilingan, eh kailangan muna kitang halikan...tapos pagiinteresan mo ang pagkababae ko...tapos pagtapos mo nang gawin ang nakaririmarim mong pakay...ay sasabihin mong, ilang taon na ako pero naniniwala pa rin ako sa mga ganyang panloloko, tapos –"

"Teka lang...teka lang...neng...Genie ako ah..Genie ako...Pero Genie man ako..May Taste ako 'day..–" ang sagot niya sa aking hinaing...

"yun na nga eh...genie ka nga...at may taste ka...kaya gagawin mo yun" *thanks dalj*

"O sige para maniwala ka...hiling ka..yung madali lang...sample lang"

"Yung madali lang? O sige pagandahin mo ako!"

"day...anong sabi ko sayo? di ba Genie ako? Hindi ako si Vicky Belo, yung madali lang"

"O sige na nga...ice cream...gusto ko ng isang galong ice cream"

"isang scoop lang day..."

At lumabas nga ang icecream sa aking mga kamay...Magic ito...

Habang ninanamnam ko ang icecream na kinakain ko at tinuloy niya ang kanyang litanya

"Inuulit ko, bibigyan kita ng 3 kahilingan...Isa akong Politikong Genie, kung kaya't sa bawat hiling mo ay magkakaroon ng doble ang lahat ng POLITICIAN...dito sa PINAS..."

Bigla akong napakislot..."Teka lang...ano ba yun? sino ba ang nakapulot at may pagmamalasakit kay mother nature dito? di ba ako? wala naman silang ginawa ah? bakit kasama sila sa biyaya ng langit? ang daya naman"

Ito ang sagot niya, "sino ba ang Genie dito? di ba ako? so sumunod ka na lang...and be careful of what you wish for"

Napaisip ako...ayos na rin to...biglaang yaman at swerte ang hatid nitong baduy na politikong genie sa aking life...

"O sige, ang unang wish ko ay magkaroon ako ng isang Milyon...Dolyar ha?"

Iwinagayway ni Genie ang kanyang kamay at nagsabing "paalala lang...lahat ng mga politician ay magkakaroon ng dalawang milyong dolyar"

Gusto kong maiyak ng oras na yun...malamang sa malamang ay maraming magdidiwang na politician ngayon...pero nawala ang agam-agam nang makita ko ang limpak-limpak na salaping nasa harap ko...bigla akong napatingin sa paligid..baka may makakita at kidnapin ko...nakakapagtaka pa ring walang tao sa paligid...

"Ang ikalawa kong kahilingan ay magkaroon ng Hammer..." matagal ko nang pangarap ang magkaroon ng Hammer...at ngayon ay matutupad na...Joyride ito...

"Isang Hammer sayo...at Dalawa sa Bawat isang Politician..."

Nakita ko ang pangarap kong Hammer sa tabi ko...iniimagine ko na kung paano ko itong dadalhin papuntang office..Pehadong luluwa ang mga mata ng mga officemate ko...Ang problema lang ay hindi ako marunong magdrive...

"At ano ang panghuli mong kahiligan..Master..."

Nag-isip ako...parang sobra sobra na ata...sa ngayon eh nagnakan na ng yaman yung mga kurakot na mga politician sa earth...at dahil na rin hindi naman nanggaling sa kung saang negosyo ay hindi ito mapapatawan ng tamang buwis...kay saklap...

Biglang may nagilaw ang aandap-andap ko nang utak...

Ngumiti ako ng ubod ng tamis kay Genie...

Ngiting halos pumunit na sa maganda kong mukha...

"Dati pa...pangarap ko nang magdonate ng kidney sa mga nangangailangan"

*genie joke: adapted from readers' digest*

0 comments:

Post a Comment

:)

 

Binibining Alindogan Copyright © 2010 Design by Ipietoon Blogger Template Graphic from Enakei