Wednesday, December 22, 2010

Exploratory Study: Gaano Kaganda si Binibining Alindogan?

Posted by Binibining Alindogan at 3:09 AM

credit: GRE
Abstract

            Ang pag-aaral na ito ay sasalamin sa kaalindogan ni Bb. Alindogan sa perspektibo ng kanyang mga kaibigan at kakilala. Ito ay sasalamin kung saan nakukuha ni Bb. Alindogan ang tapang ng kanyang apog. Ito rin ay susukat kung gaano AKO kamahal. Bwahaha.
            Nagtext ako sa 30% ng mga entries sa phonebook ko o 50 katao, upang malaman kung ano nga ba ang naitutulong nga mga kasanggang dikit ko sa pagbuhog ng aking pagkatao.

Keyword List

Gaano, Kaganda, si, Binibining, Alindogan, Apog

Acknowledgement

            I would like to thank my family na support support sa napakahalagang pag-aaral na ito, na maaring makapagbigay ng malaking kontribusyon sa larangan ng siyensiya at Sibika at Kultura. Sa mga kaibigan at kapamilya ko na nagbigay ng time na sagutin ang tanong ko, at higit sa lahat kay Lord, for giving me strength and hope during those sleepless nights.

1.0 Introduction

            Gaano nga ba kaganda si Bb. Alindogan? Gaano nga ba ako kaganda? Ito ang mga tanong na matagal ko nang tinatanong. Well, since birth, consistent naman ang nanay ko sa pagsasabing maganda ako, hindi lang ako sure sa tatay at sa bunsong kapatid ko.
            Dahil bigo ako sa unang effort ko na alamin na talaga ang katotohanan – kinailangan ko nang hingin ang opinion ng iba’t-ibang mga tao.

1.1 Problem Theme

            In my 23 years of existence, tanong ko na sa sarili yan. Hindi naman sa wala akong tiwala sa nanay ko, kundi dahil gusto ko ng assurance.

1.2 Aims and Objectives

The main aim *wow…tugma…ang saya* of this study is to, ahm, err…to know…that..err… p%$@#$%, ang hirap… Well, ang pinakalayunin ng pag-aaral na to ay, malaman ko kung sino ang mga tunay kong kaibigan, na magpapataas ng tiwala ko sa sarili, at tunay na kaibigan na magsasabi ng totoo.

1.3 Significance of the Study

Simple lang…WALA

1.4 Scope and Limitations

Limitado lang sa isyu ko sa buhay.

2.0 Literature Review

            “Beauty is in the eye of the beholder” – meaning ang kagandahan nasa tumitingin. Sabi naman dun sa nauna kong pag-aaral sa kagandahan, ang kagandahan ay depende sa katabi.

            According to Kahlil Gibran, “beauty is not in the face; beauty is a light in the heart.” Sinuportuhan naman ito ni Simone Weil, nang sinabi niyang “beauty always promises, but never gives anything.”

            Ang pinakabongga ay ang sinabi ni Confucius – “everything has beauty, but not everyone sees it.”

            At dahil diyan bigla kong naalala ang kanta ni Mareng Christina Aguillera:
I am beautiful, no matter what they say words can’t bring me down…
Ooohhhh (kulot kulot)
            O ayan, pampaboost ng self-confidence, pampataas ng moral.

3.0 Methodology

            This study will be exploratory in nature. *ewan ko lang din kung ano yan…nakita ko lang sa Net. Bahala na…
            Kung gusto mong alamin, google mo na lang atcheng…

3.1 Data Collection

            Survey via SMS.

3.2 Data Processing

            Tally-tally lang po!

3.3 Ethical Consideration

Dahil sa ilang taon din naman akong sumailalim sa GMRC or Good Manners and Right Conduct, nararapat lang na magkaroon ako ng konsiderasyon sa kung ano man ang lalabas at ang mga proseso sa pag-aaral na to, walang pangalang babanggitin, kung ayaw ko…bwahaha…

4.0 Findings and Discussion

Kahapon, wala akong magawa, marami akong kailangang gawin, pero ewan ko wala akong makita para may magawa…Kung kaya naisipan kong gawin ang survey na magpapayaman sa Pinas, at dahil na rin Unli ako, naisipan ko itext ang mga pinakamalalapit sa akin ng mahiwagang katanugan Bakit ang Ganda ko???
At ito ang mga kasagutan nila.

Unang-unang sumagot ang pinsan ko, para sa akin, at para sa lahat, siya ang pinakamaganda, sa aming magpipinsan, sa parte ng nanay ko…sabi niya Ang Yabang Mo!!! Hindi ko maintindihan kung ano ang ibig niyang ipahiwatig, pero dahil sa fair ako, tinanggap ko yun bilang compliment. Ang saya…
Sunod na sumagot, ang isa sa mga best of friends ko, ang sagot niya, ang ganda…nakakatuwa..bestfriend ko talaga siya…sabi niya Because you have the Guts…ang saya…Ano yung guts??? Ahehe…pero ayos na yun..kahit guts lang ang meron at least meron…nagreply ako, sabi ko, naman… sumagot siya ulit, madami atang load, sabi niya o di ngayon alam mo na?, sabi ko oo, salamat, nagliwanag ang nandidilim kong utak…
Wala na ulit nagreply simula nun, nalungkot ako, paano ko itataguyod ang pag-aaral ko sa siyensiya at sibika at kultura kung yung mismong malalapit pa sa akin ang di nakikipagkaisa, at di nagbibigay ng suporta…
Hanggang maya-maya, sunod-sunod ang mga mensahe ko…

………………………………………

Pagtingin ko sa celphone ko, nakita ko, meron akong 26 messages, ang saya ko..ito na ang katuparan ng pangarap ko…pangarap para sa sarili ko, sa pamilya ko at maging sa bayan ko…pwedeng-pwede na akong makipag-eyeball kay Jose Rizal kapag naganap yun…

At ito ang tabulation ng mga mensahe nila…

Table 1 Results

Message
n
Hu u?
12
Sino ka?
4
Paano mo nakuha ang number ko?
2
Wala kang magawa? Maglaba ka…
1
Baliw ka ba?
5
Pasaload naman diyan, kahit dos lang
2
Total
26

Conclusion

Hindi ko nasagot ang dissertation, wala na ang pag-asa kong maging isang tanyag sa larangan ng agham at sibika at kultura. Wala nang pag-asa para naman mapasama siya sa mga online libraries na magbibigay sa akin ng maraming maraming pera.

Pero batay sa datos ko, ito ang aking conclusion (see table 1):

12 o 46% ang nagtitipid ng space sa text at hindi ako kilala.
4 o 15% ng mga nasendan ko ay mapagmahal sa sariling wika, pero di pa rin ako kilala…;
2 o 7% ng mga nasendan ko ay masyadong private na tao, at ayaw na basta-basta na lang malaman ng iba ang kanilang mga personal numbers;
1 o 3% ng mga nasendan ko ay masipag;
5 o 19% ng nasendan ko ay mga psychologist; at higit sa lahat
2 o 7% ng mga nasendan ko ay *kaw na ang humusga*…


1 comments:

Unknown on September 3, 2015 at 11:16 AM said...

sa palagay ko sa mga nakalap na datos... ikaw ay....... zZZzzZZzzZzzzZzZz X|

Post a Comment

:)

 

Binibining Alindogan Copyright © 2010 Design by Ipietoon Blogger Template Graphic from Enakei