Thursday, December 23, 2010

Maligaya ba ang Pasko?

Posted by Binibining Alindogan at 12:09 AM




Tayo na giliw, MAGSAMA na tayo,
Meron na tayong tinapay at keso…

Natigil ako bigla sa ginagawa ko nang magsimulang umatungal ang tatlo naming Aspin (asong pinoy) (Jha, 2009). Kaya nagmamadali akong naghanap ng baryang mabibigay sa tatlong batang gumagawa ng ingay sa labas.

Ayun, tumigil din sila.

Hindi na naman nagtagumpay si Grinch. Bakit naman kasi weak ang ginawang karakter ni Dr. Seuss. 

Sa gabing ito, maraming umiikot sa utak ko. 

Una, siguro nga panahon na para talagang isulong ng bonggang-bongga ang SEX education dito sa Pilipinas. Eh, papanong hindi, ang mga bagets, ultimo sa caroling, kitang-kita mo na na may bahid kamunduhuan… May tinapay at keso lang, aba nag-aaya nang magsama???

Pangalawa at huli, ilang tao kaya ngayon ang gustong makipag connive kay Grinch para hindi matuloy ang pasko? 

Sila na sobrang daming inaanak? Katulad ko – 20 ang inaanak ko.

Sila na walang natanggap at matatanggap na regalo – panawagan sa mga kaibigan ko…ahaha

Sila na malayo sa pamilya dahil sa trabaho? at sila na nawalan ng trabaho?

Sila na nawalan ng kabuhayan dahil sa sunog at ibang kalamidad?

Sila na naulila mahal sa buhay – kapatid, ina, ama, pinsan, kaibigan?

Sila na walang pambili ng bagong damit, sapatos at laruan?

At

Sila na walang mailagay sa kumakalam na sikmura?

Pero ganon talaga ang buhay…kahit na anong meron o wala o nawala sayo, ang mundo ay may axis – iikot at iikot pa rin ito. Sa kabila ng mga nagdaang pasakit at hinanakit na naranasan natin nitong 2010 – tuloy na tuloy pa rin ang pasko. May hamon man o wala sa hapag - tuloy pa rin ang pasko.

Birthday nga ng aso nasi-celebrate ng iba sa atin…birthday pa kaya Niya?

Happy Birthday Jesus…

Maligayang Pasko mga Kaalindog!!!

0 comments:

Post a Comment

:)

 

Binibining Alindogan Copyright © 2010 Design by Ipietoon Blogger Template Graphic from Enakei