Tuesday, December 21, 2010

Ako Ito Part II - Kabutihan ng Puso

Posted by Binibining Alindogan at 12:32 AM

Simula bata pa lang ako…lagi ko nang tinatanong sa sarili ko kung ano ba talaga ang tunay na basehan para makarating ako sa langit…
Well…namulat tayong lahat sa pangaral ng mga kastila…lalong lalo na ang mga prayle at ang simbahan…na kung saan sinasabi na dapat kang maging mabait at maging kapita-pitagan sa Diyos para tanggapin ka niya sa kanyang kaharian…
Isang araw bigla ko na lang naitanong sa sarili ko kung kapag namatay ba ako ay sa langit ako pupulutin…
sabi nila kailangan daw madami kang nagawang kabutihan dito sa lupa…at higit sa lahat dapat na iwasan daw ang mga makasalanan at maduming gawain…
Makikita natin sa lahat ng klase ng medya katulad ng nobela, komiks, telebisyon at iba pa na ang laging tema ng kwento ay umiikot sa pudpod na ang kasamaan ay di nagwawagi laban sa kabutihan…
Ewan ko lang ah…pero kasi lahat ng bida..ke babae man o lalaki ay palaging panig sa katotohanan..kapag babae…yung tipong walang bahid dungis..laging nananalig sa Diyos…at saksakan ng linis ng puso…Kapag lalaki naman eh matapang pero may takot sa Diyos at paggalang sa matatanda…
Ang problema ko di ako ganon…
Di ako mahinhin…may bahid ako ng kasamaan…
At higit sa lahat ang ganda ko (ayun na…huwag magsisinungaling)…
Madami akong mga kalokohan at mga kasalanan..maliit man o malaki…
Unang-una, nagawa ko nang mangupit sa nanay ko…
naalala ko noon…nawala ko yung ipit na butterfly na bili niya sa akin…
* sa mga kasabayan ko na humanga sa mga accessories na pauso ni Jolina M. malamang alam nyo yun..yung butterfly na gumagalaw… yung tipong hapang naglalakad ka eh feeling mo bulaklak ka at may nakadapo sayong paru-paro…*
sa takot ko na mapagalitan ng nanay ko at makurot sa singit..eh nagawa ko mangupit ng 30 pesos sa bulsa ng pantalon niya..na nakasabit sa pinto ng aparador nilang dalawa ni papa…
masuwerte lang at di niya ako nahuli…at di niya napansin na iba na yung itsura nung ipit ko…
di na ko makakita ng repleka…
Nagawa ko na ding mangupit sa tindahan ng kapit-bahay namin…
*buti na lang di marunong magcomputer si Aling *toot toot**
Naalala ko nun…alas-dos ng hapon…
bumili ako ng yema…ang binili ko 3 lang…pero self-service dun..ang kinuha ko 4…
graveh ang sama-sama ko…nakokonsensiya ako…
Minsan nagawa ko na ding hindi magbayad sa jeep…*o wag nyo naman akong masyadong husgahan…di naman sinasadya yun…pareho naman kami ng klasmeyt ko eh…Melaine…alam mo yan…*
graveh…naalala ko lang yun kinabukasan…nung pinaalala na lang sa akin ni mel…
nakakahiya…buti na lang mabait yung manong driver at di kami pinahiya ng bonggang bongga…
*kung nasan ka man manong..I lab yu…
Nung elementary ako..nagawa ko na ding mambully ng mga kaklase ko…
yung iba kong kaklaseng lalaki ay sinusuntok ko…
*hello vernan, john 2x…at christian…*
isa pa nagawa ko na ding iframe-up yung klasmeyt ko na si Simoun…
nilagyan ko ng panty liner yung bag niya…
tapos dahil masama ang ugali ko…
nanghiram ako ng lapis kunwari…
tapos pinagwagay-wayan ko yung pantyliner sa mga klasmeyt namin…
*sorry Simoun*
Hindi rin naman masasabing abswelto ako pagdating sa mga kalaswaan at sa mga makamundong bagay…
*ang sinuman ang magsasabi diyan na abswelto siya…ayy ang plastik…*
pero swear di ako nanonood ng bold…
well nakapanood ako once…
kasama ko sila julie, revina at si lanie…
pero di ko masyadong kinaya…
graveh..para sa akin mas magandang yung ritwal na yun ay manatili na lamang sa loob ng apat na sulok ng silid…sa pagitan na lamang ng dalawang taong chumuchurva…
pero di ako ganon kaabswelto….
nakakapagbasa ako…
bakit ba…may mata ako…may utak ako…at higit sa lahat..nakakapagbasa ako…
madami niyan mapa tagalog o english na mga romance pocketbook…
meron pa nga akong klasmeyt na yung part lang na yun ang binabasa eh…san ka pa…
naku…sabi nga ni ate diabs..ang sex ay part daw ng needs ng mga tao…
at ayun na rin kay manong abraham maslow sa kanyang theory of hierarchy of needs…ang sex ay need ng mga tao…
pero bakit sabi sa aklat na 40 minutes ba yun? ewan ko di ko na maalala … yung kay pablo or paulo coello…Sex is Boring daw…
nakakalito naman…
Sa pamilya ko naman…
di ko alam kung naging mabuting anak ako para sa nanay at tatay ko…
at mabuting kapatid sa kapatid ko…
at mabuting amo sa mga alaga ko…
ilang beses ko nang napaiyak ang nanay ko…
*sabi ni kapatid sa malutong na rolyo..mortal na kasalanan daw na paiyakin ang nanay sa kultura ng mga muslim…patawad po Allah*
ilang beses ko nang napasama ang loob ng tatay ko…
ilang beses ko nang nasigawan ang kapatid ko…
ilang beses ko nang nakalimutang pakainin ang mga alaga ko…
kapag meron akong hindi gusto nagdadabog ako…
kapag naasar ako di ako kumikibo…
kapag meron naman akong gusto pinagpipilitan ko…
tapos minsan kahit tulog na sila…nagiingay pa din ako…
Bukod diyan…
di ako madalas nagsisimba…*kasalanan ba to?*
di ako nangungumunyon…*kasalanan ba to?*
di ako nagrorosary sa jeep or sa bus kung saan kitang-kita ako ng buong madla…*kasalanan ba to?*
di ako nagsasign of the cross kapag nadadaan ako sa mga simbahan…*kasalanan ba to?*
di ako nagbebless sa mga pari…*kasalanan ba to?*
di ako nagbibigay ng donasyon…*e kung ako nga wala eh..pakaplastik pa ba akong magbigay sa iba*
di ako nagkukumpisal…ilang taon na…*kasalanan ba to?*
pero di pa naman ako pumapatay o nakapatay ng tao…
pero minsan sa sobrang galit ko nasasabi kong sana mamatay na yung taong yun…
pero di pa naman ako sumasamba sa mga diyos-diyusan…
pero minsan sa sobrang pagmamahal ko sa idol ko…to the point na pinagnanasaan ko na…
eh parang ginagawa ko na din siyang dyos ko…ang mundo ko…
di pa naman ako nangangalunya…
wala pa naman akong asawa…
at wala din akong dyowa…
ano pa ba???
di ko na matandaan ang iba…
kung ang isang masamang gawa…
at ang isang mabuting gawa…
ang kapalit at
katumbas ay piso
at…
kung pagsasama-samahin mo ang mga nagawa kong kabutihan dito sa mundo…at ang mga kasamaan…at iaaply natin ang prinsipyo ng right minus wrong…
ano kaya???mabayaran ko kaya ang pagpaprocess ng visa, passport, ticket at ang accomodation ko sa langit???

0 comments:

Post a Comment

:)

 

Binibining Alindogan Copyright © 2010 Design by Ipietoon Blogger Template Graphic from Enakei