Tuesday, June 7, 2011

Anong Silbi ko sa Earth?

Posted by Binibining Alindogan at 1:43 AM
            
             Isang araw naisipan kong dumalaw sa bahay ng isa sa marami kong kaplastikan (kaibigan)…ahaha…At ito ang sagot niya:
“Anong ginagawa mo dito?”
               Brutal di ba? Ni hindi man lang nasayahan na dinalaw siya ng isang kaplastikan niya na nagnanaknak sa alindog kahit na wala siyang sakit o hindi siya nakakulong (yes, mais con yelo na sa kakornihan)…
                Pero bigla akong napaisip… (yes naman, nagamit din si brain)…
                Ano nga ba ang ginagawa ko dito sa earth???Bakit ako andito? Anong misyon ko sa buhay? Bakit sa dinami-dami ng mga sperm cell na nagmula sa *churva* ng tatay ko ay ako pa ang umabot sa finish line para umenter sa egg cell ng aking ina? Bakit sa loob ng siyam na buwan ay nakayanan kung kumapit sa matres ng nanay ko? Bakit na-carry ko ang mga viruses and bacteria na nagkalat sa environment nung ako ay baby pa? Bakit buhay pa ako hanggang ngayon?
Anong ginagawa ko dito sa earth?
                Paulit-ulit? Paulit-ulit?
Eh, ano nga ba?
What in the world am I doing here? 
             Ano ba ang silbi ko dito kay mother earth, bukod sa maki-share sa oxygen na binubuga ng mga halaman? Bumuga ng nakalalasong carbon dioxide para kainin ng mga halaman at kadahunan? Maki-share sa liwanag at init na dulot ni haring araw? Tumulong para madagdagan ang mga basura sa paligid? Dumagdag sa noise pollution? Maki-share sa pataas na pataas na konsumo ng nauubos nang supply ng petrolyo sa mundo? Makisali sa pag-aaksaya ng tubig?
                Sa araw araw na ginawa ng Diyos, yan ang tanong ko sa aking sarili…
                At sa araw-araw ding iyon ay hindi ko matagpuan ang sagot.
            Gigising ako sa umaga, matutulog sa gabi, o kaya naman the other way around… Iinom ng tubig kapag nauuhaw; maliligo o maghihilamos kapag naiinitan; hihinga; kukurap; at bubuntong-hininga…
            Pagkagising kinaumagahan, tuloy pa rin ang buhay, gising lang ng gising, tanong lang nang tanong hanggang sa mahanap ang matagal nang hinihintay na kasagutan...


0 comments:

Post a Comment

:)

 

Binibining Alindogan Copyright © 2010 Design by Ipietoon Blogger Template Graphic from Enakei